Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

CÚM HEO

cú lừa của giới dược phẩm toàn cầu

Tiếng Nói Nước Nga 28.01.2010
Cúm heo, đại dịch mà người ta hù dọa toàn nhân loại, hóa ra chỉ là một chiến dịch lừa đảo của các hãng chế xuất dược phẩm, được Tổ chức y tế thế giới WHO ủng hộ một cách toàn diện.
Đó là kết luận của các đại biểu Đại hội đồng nghị viện Ủy ban châu Âu tại cuộc phán xử về vụ dịch cúm heo.
Trận dịch giả mạo tiêu tốn của thế giới 18 tỷ dollar, hàng triệu người phải tiêm chủng một cách vô nghĩa – đại biểu Đức Volgdang Voldarg tuyên bố. Theo ý kiến của ông, Ủy ban châu Âu cần phải điều tra vì sao WHO đã để xảy ra tình trạng đó và đã biến bệnh cúm nguy hiểm cấp trung bình thành đại dịch toàn thế giới, đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các hãng bào chế dược phẩm. Mà họ đã thực hiện điều đó một cách rất khôn khéo: hồi tháng sáu năm ngoái, họ đã thay thuật ngữ epidemia bằng pandemia, khiến cho chính phủ các nước trên thế giới hoảng hốt. Đến nay, sự phê phán Tổ chức y tế thế giới WHO của các nghị sĩ châu Âu vẫn chưa có phúc đáp. Chẳng hạn, cố vấn đặc biệt của WHO chuyên về bệnh dịch là ông Keizi Fukuda tuyên bố rằng, bệnh dịch quả thật đã xảy ra hồi mùa hè năm ngoái, và các phản ứng của Tổ chức y tế thế giới đã hoàn toàn không hề chịu sức ép của các hãng dược phẩm. Đại diện các nhà sản xuất vacxin châu Âu Luks Hassel thì hạn chế bằng câu trả lời tránh né: “Nền công nghiệp chỉ làm điều mà người ta đề nghị nó thực hiện”.
Đáng tiếc là ông Hassel đã không làm sáng tỏ một vấn đề quan trọng là thúc đẩy hàng hóa trên thị trường. Một điều ai cũng biết là hàng năm các hãng dược phẩm chi ra những khoản tiền khổng lồ cho quảng cáo sản phẩm, không hề thua kém các tập đoàn sản xuất thuốc là và đồ uống có cồn. Để cho sự tuyên truyền có sức thuyết phục thì cần những lý do xác đáng. Và họ đã thành công trong việc tìm ra các lý do đó. Năm 2005-2006, thế giới hoảng sợ vì cúm gà, năm ngoái sợ cúm heo. Mới đây, trên mạng Internet xuất hiện thông tin về bệnh cúm chó. Những thông tin như vậy khiến cho toàn xã hội lo ngại và giá thuốc tăng cao. Chủ tịch Ủy ban bảo vệ sức khỏe thuộc viện Duma quốc gia Nga Aleksandr Chukharev cho biết:
“Về những gì xảy ra ở nước Nga, thì có thể nói rằng các nhà buôn thuốc và dụng cụ y tế rất thiếu lương thiện, Khi tin tức về số người nhiễm cúm tăng, giá thuốc và đồ dùng y tế như khẩu trang đã bị đẩy tăng lên.”
Chủ đề cúm heo và những tin tức khiến cho sức tiêu thụ thuốc men và vật dụng y tế tăng lên không những gây hiệu ứng tiêu cực, mà còn dẫn đến những tình cảnh hài hước. Đa số người biết rằng thuốc trị dịch tốt nhất là vui cười. “Nếu bạn ho kiểu như chó sủa thì đừng lo, còn nếu ho như heo ủn ỉn thì hãy chạy ngay đi khám bác sĩ” – những người Nga sử dụng mạng Internet pha trò. Danh hài Nga Mikhail Zadornov cho rằng, nếu như chia đều số tiền đã chi để chống cúm, thì bất cứ con lợn Nga nào cũng có thể đi nghỉ mát ở Ai Cập mà chẳng vấp phải vấn đề khó khăn nào.