Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

CHUYẾN BAY ĐÊM KHÔNG ÁNH ĐÈN CỦA TT BARACK OBAMA

Đại Kỷ Nguyên
Tác giả: Bằng Vy - ABC News
Thứ năm, 03 Tháng 5 2012
“Giống hệt như trong tiểu thuyết trinh thám” – nhà báo Richard Coolidge của ABC News, một trong số ít người được tháp tùng chuyến công tác bí mật của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Afghanistan đêm 1-5, mô tả.
TTObama Karzai 1
Ông Obama đến Afghanistan vào đêm 1-5. Ảnh: Getty

   Hơn 9 giờ 30 phút một chút, tôi đến cổng căn cứ Andrews. Không thấy lính gác hay hệ thống liên lạc, tôi lái xe tiến tới và cổng mở. Nhân viên an ninh kiểm tra nhân thân và tôi đi đến điểm tập trung. Thông thường, tôi sẽ gặp các trợ lý báo chí của Nhà Trắng ở ga hành khách của căn cứ, nhưng tối nay thì không. Rất ít người biết chúng tôi đang làm gì, nên chúng tôi hẹn gặp tại một một bãi đậu xe tối mờ.
TTObama Karzai 2
Đón tổng thống là Tướng Curtis “Mike” Scaparrotti và Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Ryan Crocker. Ảnh: AP
Hành lý của chúng tôi được đưa qua máy quét. Mọi thiết bị điện tử như laptop, di động, máy ảnh… đều được đóng hộp và chúng tôi sẽ được nhận lại một giờ sau khi cất cánh. Chiếc xe buýt đưa chúng tôi ra đường băng nơi chuyên cơ Air Force One đậu im lìm. Không một ánh đèn, dù là trong hay ngoài máy bay.
Chúng tôi lên máy bay. Ngay trước nửa đêm, Tổng thống Obama đến. Chúng tôi không thấy ông nhưng có nhiều mật vụ lên máy bay hơn. Cửa được đóng lại và máy bay cất cánh. Vẫn không có chút ánh đèn nào trong khoang khi máy bay bắt đầu vút lên. Mọi cửa sổ đều kéo xuống.
Thực tế là chúng tôi không thấy ánh sáng mặt trời trong hơn 24 giờ. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ đến Afghanistan sau khi trời tối và đi khỏi trước khi ngày lên. Khi máy bay từ từ hạ cánh xuống căn cứ Bagram, một lần nữa, đèn đóm lại tắt ngúm.
Chúng tôi hạ cánh lúc 10 giờ 20 tối 1-5 (giờ địa phương) và lên trực thăng Chinook đợi sẵn để bay đến Kabul. Chuyến bay ngắn đến thủ đô Afghanistan cũng tối mịt mờ. Đèn flash và điện thoại đều bị cấm dùng. Các phi công phải sử dụng kính xuyên đêm để định vị.
TTObama Karzai 3
Cuộc hội đàm với tổng thống Afghanistan diễn ra vào nửa đêm. Ảnh: AP
Sau khi hạ cánh xuống sở chỉ huy của Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF), chúng tôi ngồi trên một đoàn xe hơi đến thẳng dinh tổng thống Afghanistan. Tại đây, Tổng thống Obama và Karzai ký thỏa thuận đối tác chiến lược (SPA) để định hình quan hệ giữa Mỹ và Afghanistan sau khi lực lượng NATO rút quân vào cuối năm 2014.
Ngay sau cuộc gặp, chúng tôi lại theo đoàn xe về lại trụ sở ISAF và lên trực thăng quay ngược về Bagram. Một lần nữa, tối mờ!
Tại một nhà chứa máy bay thuộc căn cứ Bagram, Tướng John Allen, tư lệnh ISAF, có bài phát biểu trước 3.000 binh sĩ, hầu hết là lính lục quân thuộc sư đoàn số 1. Tiếp đó, Tổng thống Obama nói chuyện với họ, cảm ơn họ vì đã phụng sự. Ông khẳng định cả quốc gia đứng sau lưng các binh sĩ và ủng hộ họ. Ông Obama có 45 phút để bắt tay và chụp ảnh với các binh sĩ. Sau đó, ông đi thăm bệnh xá thuộc căn cứ.
TTObama Karzai 4
TTObama Karzai 5
Ông Obama có 45 phút gặp gỡ với binh lính ở căn cứ Bagram. Ảnh: AP
Vào 4 giờ sáng ngày 2-5 (giờ địa phương, tức 7 giờ 30 tối giờ miền đông Mỹ), tổng thống có bài phát biểu với người dân Mỹ từ Afghanistan. Đây có lẽ là lần đầu tiên một bài diễn văn chính thức của Phòng Bầu dục được phát đi từ bên ngoài nước Mỹ.
11 phút sau đó, chúng tôi chạy vào chuyên cơ và cất cánh trước khi bình minh lên.