Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

HỌA SĨ CHOÉ NGUYỄN HẢI CHÍ

Fr: Khanh Bui*Thieu Vu*Chieu Pham*Phai Nguyen*Lan Nguyen* KM*Tuan Dang
HÍ HỌA VỚI CHIỀU SÂU CỦA CHÓE NGUYỄN HẢI CHÍ
Biên soạn: Phan Anh Dũng

CHÓE NGUYỄN HẢI CHÍ




" ... Tôi không còn nhớ lần đầu gặp Chóe như thế nào và do ai giới thiệu, ngoài các chi tiết là anh đến tòa soạn tuần báo Đời vào lúc tôi vừa từ giã bộ quân phục rời quân trường trở về với những công việc đang dở dang khoảng mùa hè năm 1971 giữa thành phố Sài Gòn chưa hết xôn xao về dư âm cuộc hành quân Lam Sơn 719 vào Hạ Lào.
Dường như Chóe nói là Lê Tất Điều bảo anh đến tìm tôi rồi Chóe tự giới thiệu có thể vẽ hí họa và đã thử công việc này trong năm 1970 bằng cách thỉnh thoảng vẽ cho một tờ báo. Tờ báo mà Chóe cộng tác gần như không có độc giả nên chúng tôi chưa thấy bức họa nào của Chóe, chưa ai biết cái tên Chóe. Do đó, tôi và bạn bè chưa rõ Chóe sẽ đóng góp được gì.
Tuần báo Đời không có trang hí họa, nhưng lúc này tôi đang chuẩn bị cho nhật báo Sóng Thần ra mắt nên chợt nghĩ dành việc vẽ hí họa cho Chóe, nếu anh làm được
..."

Xin mời quý vị đọc tiếp "Người Làm Vườn Độc Thoại", tâm tình của Nhà Văn Uyên Thao về người bạn Chóe Nguyễn Hải Chí.

".... Các bạn nhờ tôi vẽ rất nhiều, nhận công bằng cục kẹo, cái bánh hoặc gói xôi, củ khoai… Còn có những bạn thuộc dạng “đại bàng” buộc tôi phải vẽ ưu tiên cho mà lại cướp phần kẹo bánh của tôi nữa chứ. Các bạn không cho tôi nhận lời trực tiếp vẽ cho ai. Ai nhờ tôi vẽ thì phải thông qua nhóm đại bàng của các bạn ấy. Tôi ức lắm nhưng nhắm sức mình không đánh nổi bọn họ nên nhịn thua – mà đã nhịn thua thì phải vẽ theo ý của họ. Quái lạ, tôi càng tức càng giận thì vẽ lại càng giống. Chẳng những giống các bạn đại bàng ấy mà giống luôn những bạn mà bọn họ bảo tôi vẽ để trêu chọc..."
Xin mời quý vị đọc tiếp "Chơi" tâm tình của Chóe Nguyễn Hải Chí.

                                        Xin mời quý vị nghe Dòng Nhạc của Chóe Nguyễn Hải Chí.




 NIXON &KISSINGER                                                                                       
NIXON & MAO TRẠCH ĐÔNG
LÊ ĐỨC THỌ - KISSINGER




(nguồn: từ Đinh Cường)
 
YOUNG LADY IN VIOLET

NHÀ THỜ PHÁT DIỆM –XÍCH LÔ



BIRDS
HARVEST
WITNESS
SAIGON BY NIGHT

HÍ HỌA CUỐI CÙNG


Ghi chú:  Phần lớn bài viết, hình ảnh, tranh hí họa, nhạc ... được trích từ Tuyển tập "TỬ TỘI" của Chóe Nguyễn Hải Chí do nhà xuất bản TIẾNG QUÊ HƯƠNG ấn hành, xin liên lạc: 703-573-1207, email: uyenthao1@juno.com