Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

MỸ –BẮC HÀN : NGOẠI GIAO BÓNG RỔ ?

rodman 1( Theo BBC)Cựu siêu sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman thăm Bắc Hàn lần thứ hai trong năm nay để gặp lãnh đạo Kim Jong-un.
Hôm thứ Ba 3/9, khi trên đường từ Bắc Kinh tới Bình Nhưỡng, Dennis Rodman nói với các nhà báo "Tôi chỉ muốn gặp bạn tôi, nguyên soái Kim, và tìm cách gây dựng môn bóng rổ ở đó"."Người ta chưa hứa hẹn với tôi điều gì. Chuyến đi của tôi chỉ là một cử chỉ thân thiện."  ( photo :msnbc)
Rodman từng có thời gian giao lưu với ông Kim hồi tháng Ba trong khi quay một bộ phim tư liệu do một công ty truyền thông của Mỹ
sản xuất.

 rodman kimrodman 2

Lúc đó, ông tới Bắc Triều Tiên cùng đội bóng Harlem Globetrotters, đội này chơi một trận với đội tuyển nước chủ nhà.Rodman được xem như nhân vật có tiếng nhất của Mỹ từng gặp ông Kim kể từ khi ông này lên nối nghiệp cha cuối năm 2011.
rodman 3rodman 5 Rodman  cho  báo Anh The Guardian biết ông đã có một thời gian thư giãn bên bờ biển với gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên."Tôi đã bế bé Ju-ae con gái của họ và nói chuyện với phu nhân ông Kim. Ông ấy là một người cha tốt và có một gia đình tuyệt vời". rodman 9 gian du Nói chuyện với các phóng viên ở Bắc Kinh hôm thứ Bảy, sau khi rời Bình Nhưỡng, Rodman giận dữ bác bỏ các kêu gọi vận động thả công dân Mỹ hiện đang bị Bắc Hàn bỏ tù. "Đòi thả Kenneth Bae không phải là việc của tôi.' rodman bae
Ông Bae (tên khác là Pae Jun-ho) một nhà truyền giáo và tổ chức du lịch,) bị bắt hồi tháng 11/2012 khi ông nhập cảnh thành phố cảng Rason, đặc khu kinh tế gần biên giới với Trung Quốc. Bình Nhưỡng nói ông Baeđã dùng du lịch làm bình phong cho việc kích động lật đổ . rodman 7

Hồi tháng Ba vưà qua ông đã bị kết án15 năm khổ sai đúng lúc Mỹ và Bắc Hàn gặp căng thẳng vì vụ thử hạt nhân lần thứ ba của Bình Nhưỡng.


rodman bae king Tuần trước, Bắc Hàn đã rút lại giấy mời Robert King, đặc phái viên Hoa Kỳ, tới Bình Nhưỡng. Ông King được trông đợi sẽ kêu gọi Bắc Hàn thả ông Kenneth Bae vì lý do nhân đạo.