Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

NHÂN QUYỀN TẠI VN : ĐINH NHẬT UY LÃNH ÁN

Đinh Nhật Uy lãnh án tù treo với tội danh "lợi dụng quyền tự do dân chủ"

  Tòa án tỉnh Long An ngày 29/10 tuyên án anh Đinh Nhật Uy,  1 năm 3 tháng tù cho hưởng án treo vì tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự, Bên cạnh đó, Đinh Nhật Uy cũng phải trải qua một năm thử thách
Anh Đinh Nhật Uy đã bị bắt ngày 15/06/2013 tại Long An khi anh bắt đầu một chiến dịch trên mạng xã hội Facebook đòi trả tự do cho em trai Đinh Nguyên Kha. Trong bản cáo trạng đề ngày 06/09, Toà án Nhân dân tỉnh Long An cáo buộc anh  vi phạm điều 258 vì đã đăng trên trang Facebook của anh những thông tin « sai lạc, nói xấu Nhà nước, các tổ chức và các cá nhân ». Hồi tháng 9,  bộ luật mới trên có hiệu lực ở Việt Nam ngăn cấm việc chia sẻ các tin nhắn chỉ trích chính phủ trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Dường như đây là lần đầu tiên mà một nhà hoạt động ở Việt Nam ra tòa chỉ vì những bài viết trên mạng xã hội
http://www.voatiengviet.com/content/blogger-dinh-nhat-uy-bi-tuyen-an-muoi-lam-thang-tu-treo/1779050.html

Lý do anh  Đinh Nhật Uy nhận án treo :

 bbc . Theo luật sư Hà Huy Sơn bào chữa cho anh  Đinh nhật Uy :  “ họ nghĩ rằng anh sẽ không gây phức tạp gì tiếp cho chính quyền nếu được ra tù và họ còn có thể tiếp tục khống chế gia đình Đinh Nhật Uy, với vụ án về tội danh « khủng bố » đối với Đinh Nguyên Kha chưa xử. http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/10/131029_dinhnhatuy_trial_verdict.shtml
rfi – Theo nhà báo Pham chí Dũng : có thể do áp lực của quốc tế và đặc biệt là của Mỹ mà toà đã xử nhẹ án treo đối với Đinh Nhật Uy, cũng như đối với Nguyễn Phương Uyên trong phiên xử phúc thẩm . Khi tuyên án như trên, Tòa án Nhân dân Long An cũng đã bất chấp lời kêu gọi của tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch đòi trả tự do vô điều kiện cho Đinh Nhật Uy, đưa ra trong bản thông cáo đề ngày hôm qua  (28/10/2013).
  http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20131029-dinh-nhat-uy-lanh-an-tu-treo-voi-toi-danh-loi-dung-cac-quyen-tu-do-dan-chu

dinh nhat uyThái độ của anh Uy khi nghe tuyên án- Theo l/s Hà Huy Sơn: "Đinh Nhật Uy vẫn cho rằng mình bị oan, không có tội." "Uy có đề nghị trước tòa là nếu tôi có sai sót gì thì đề nghị bên bị hại kiện ra tòa dân sự, nếu có phải bồi thường gì thì tôi sẽ sẵn sàng thi hành."
Bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ Đinh Nhật Uy, cho BBC biết gia đình "cũng phấn khởi, nhưng không bằng lòng hoàn toàn, vì con tôi không có tội".

Anh Đinh Nhật Uy trả lời RFA sau khi ra toà: “5 tháng giam tôi trong trại giam Công an tỉnh Long An, tôi chưa bao giờ nói hành vi của tôi là phạm tội hay không phạm tội. Những điều đó phải được đưa ra trước tòa một cách dân chủ, và tòa án là người sẽ quyết định những chuyện đó đúng hay sai. Còn việc tôi bị bắt giam, tạm giam như tôi nói lúc đầu, tôi tin tưởng tôi sẽ tự do vì tôi nghĩ những việc mình làm rất đơn giản, tôi đấu tranh vì chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, vì sự xâm lược của Trung Quốc, tôi đấu tranh vì quyền lợi của người dân; quyền lợi của người dân bị xâm phạm và tôi đấu tranh chống tiêu cực. Những việc làm của tôi, tôi khẳng định là đúng pháp luật, và mọi người phải nhìn nhận những việc làm đó có lợi chứ không phải có hại.”
  http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/inter-activ-talk-abt-sent-10292013071818.html