Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

LẤY THỰC ĐỂ VỰC ĐẠO : QUẢNG BÁ VĂN HOÁ VIỆT QUA CÁC MÓN ĂN VIỆT

LUKE NGUYỄN – NGƯỜI “PHIÊN DICH” VĂN HOÁ

Luke Nguyen
Luke Nguyễn hiện vừa ra mắt quyển sách nấu ăn thứ tư của anh với tên gọi “The Food of Vietnam”.
(  Radio Australia ) Luke Nguyễn tạo dấu ấn riêng của mình với cách giới thiệu về món ăn và văn hóa rất gần gũi, ngay trên đường phố.

   Đây là cuốn sách tổng hợp lại toàn bộ những món ăn mà Luke đã thực hiện trong các chương trình với SBS, tập trung chia sẻ những món ăn đặc trưng của từng vùng miền Việt Nam.
  “Đây là sản phẩm của nhiều năm làm việc. Tôi đã đi từ Nam ra Bắc và khám phá rất nhiều câu chuyện tuyệt vời và những món ăn, trong đó có nhiều món ăn đường phố từ những người bán hàng đã nấu chúng khoảng 40 năm, và như bạn biết đấy, (tôi) đến nơi họ sinh sống và gặp gỡ gia đình của họ…”, Luke Nguyễn nói.
 Thành công khi mở nhà hàng Red Lattern cùng chị gái là Pauline Nguyễn nhưng Luke thật sự nổi tiếng tại Úc kể từ loạt chương trình truyền hình ẩm thực của anh với kênh truyền hình SBS của Úc gần bốn năm trước.
 Điều khiến người Úc bị cuốn vào chương trình của Luke không chỉ đơn thuần vì sự đa dạng và hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam, mà còn ở cách anh “phiên dịch” để họ hiểu thêm về một nền văn hóa khác biệt.
  Phát thanh viên nổi tiếng của ABC Melbourne, John Fang, đã nói rằng việc diễn giải này của Luke tinh tế giống như “vén từ từ lớp rèm che phủ” cho người Úc vậy.
 Luke cho biết cảm hứng khiến anh chọn cách giới thiệu ẩm thực văn hóa và cuộc sống của Việt Nam theo một cách đặc biệt đến từ chính trải nghiệm của bản thân.
 Gia đình anh rời khỏi Việt Nam khi anh chưa chào đời, Luke lớn lên ở Cabramatta, Sydney. Dù Cabramatta là khu vực đông người Việt sinh sống nhưng Luke chưa bao giờ sống ở Việt Nam cũng như không thật sự hiểu sâu về văn hóa Việt.
“Chính vì vậy khi trở về Việt Nam du lịch, tôi đã hiểu rất nhiều về gia đình của mình, về cách họ sinh sống trong cộng đồng người Việt cũng như cách họ nuôi dạy con cái,” anh nói. “Ngay khi về đến Việt Nam tôi hiểu ngay rằng ‘À, đấy là lí do tại sao họ lại nghiêm khắc với con cái như vậy’ hay vì sao họ lại làm việc chăm chỉ đến vậy. “Mỗi lần về đến Việt Nam tôi cảm giác mình như được trở về nhà. Gặp những người thân trong gia đình của tôi ở đó, học các món ăn khác nhau, tìm hiểu những đặc sản riêng của từng vùng trên toàn quốc hết sức lôi cuốn đối với tôi.”
  Luke đam mê với sự nghiệp nấu nướng ngay từ khi còn rất nhỏ. Anh cho biết rằng anh xác định mình sẽ làm nghề này ngay từ khi lên 7. “Tôi đã thiết kế nhà hàng trong đầu mình khi lớn lên sẽ như thế nào. Tôi nhớ là mình từng nói với một người bạn hồi học lớp 5, khoảng 12 tuổi là tôi muốn nhà hàng của mình màu như thế này… tôi biết mình muốn làm gì, và nó sẽ như thế nào vào tuổi đó”.
 “Sau này khi bạn tôi đến dự khai trương nhà hàng Red Lantern, anh ấy đã nói ‘Trời đất nó giống hệt như những gì anh đã tả trước đây’…”
 “Tôi thật ra đã quên là mình từng nói về nó trước đây và thật tuyệt vời khi mở được nhà hàng Red Lantern đúng như những gì tôi tưởng tượng khi mới 12 tuổi.”

 Nguồn :

http://www.radioaustralia.net.au/vietnamese/2013-10-09/luke-nguy%E1%BB%85n-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-%E2%80%98phi%C3%AAn-d%E1%BB%8Bch%E2%80%99-v%C4%83n-h%C3%B3a/1202424


Bài liên quan:

* Luke Nguyễn và triết lý trong ‘Khúc hát Sapa’

*Luke Nguyễn: “Bí quyết nấu ăn chính là sự cân bằng”