Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

MỘT GƯƠNG SỐNG THỌ

Người phụ nữ Úc 92 tuổi vẫn dạy yoga
Radio Australia 26.9.2013- Tuổi tác không là vấn đề đối với giáo viên dạy yoga 92 tuổi Vivien Vieritz. Bà đã tập luyện yoga 60 năm và dạy môn thể thao này được 50 năm.
clip_image001

Bà Vivien thực hiện các tư thế yoga ở tuổi 90. (Credit: ABC)

Trong những năm miệt mài tập luyện yoga, bà Vivien Vieritz đã hoàn thiện các tư thế và gây ấn tượng mạnh mẽ với Bellur Krishnamachar Sundararaja Iyengar - người sáng lập Yoga Iyengar và là một trong những giáo viên yoga kỳ cựu nổi tiếng thế giới với tư thế chổng đầu.
“Tôi cảm thấy thật vinh dự khi được làm giáo viên, giúp đỡ mọi người luyện tập các tư thế yoga và tôi thật sự tin rằng mọi người nên tập yoga vì sức khỏe khi lớn tuổi,” bà Vivien nói.
“Tôi mạnh mẽ đến mức tôi không thể tin vào chính bản thân mình. Hai tuần trước đây, tôi nhảy suốt 3 tiếng đồng hồ buổi trưa với bạn nhảy của mình vốn là một thanh niên trẻ trung 26 tuổi. Tôi đã khiến tất cả phụ nữ trong câu lạc bộ ganh tị,” bà Vivien vừa cười vừa kể chuyện.
“Và sau đó, suốt đêm đó tôi đã khiêu vũ 4 tiếng đồng hồ với một bạn nhảy 26 tuổi khác”.
“Tôi thư giãn và chỉ nghĩ rằng tôi thật may mắn và hài lòng vì đã đến với yoga trong suốt những năm tháng qua”.
Bà Vivien cho biết bà là giáo viên dạy yoga thứ hai tại Sunshine Coast. Một giáo viên khác là người Đức di dân đến Úc trong thời gian Chiến tranh Thế giới thứ Hai.
“Tôi là người hướng dẫn yoga Iyengar, tôi dạy rất nhiều tư thế Iyengar và khuyến khích mọi người thực hiện đúng. Tôi là một người hơi cầu toàn một chút,” bà Vivien kể về việc dạy học của mình.
“Tôi thích thực hiện tư thế chổng đầu... Được ông Iyengar khen ngợi là niềm vinh hạnh của tôi. Trợ lý của ông Iyengar cho tôi biết đây là lần đầu tiên ông ấy khen ngợi người khác”.
Để có cơ thể và tinh thần mạnh khỏe, bà Vivien đề nghị tập yoga hàng tuần.
Quyên góp từng đồng đô-la dạy học cho các tổ chức từ thiện, bà Vivien tâm sự bà sẽ dạy yoga cho đến khi nào nằm xuống mới thôi./.