Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

THỜI BUỔI LÀM ĂN KHÓ KHĂN

*McDonald's : Một nhân viên bị bắt vì tội nhổ nước  miếng vào nước trà của khách hàng.

*Starbucks tiếc đã đầu tư vào Trung Quốc: họ ngồi hàng giờ, không uống cà phê, lại còn mang theo thức ăn riêng, nhưng...

mac Donald starbuck



      McDONALD'S
Một nhân viên hãng McDonald's tại thành phố Simpsonville ( Nam Carolina) đã bị bắt vì bị nghi ngờ đã  nhổ nước bọt vào trà của khách hàng. Hãng thông tấn WYFF-TV thông báo.
Theo hãng tin AP, việc bắt giữ công dân 19 tuổi Marvin Washington đã được thực hiện vào ngày 18 tháng Tư. Bảo lãnh tại ngoại cho nghi phạm này được xác định ở mức  5.000 USD.
Vụ việc xảy ra vào ngày thứ Bảy, 14 tháng tư. Hai mẹ con đã đến cửa hàng McDonald  và gọi trà ngọt. Sau khi nhận được, nếm thấy trà không được ngọt,họ bèn trả lại.Nhưng , theo lời 2 mẹ con, cốc trà thay thế lại cũng không được ngọt lắm, họ quyết định mang cốc trà về nhà để bỏ thêm đường . Khi mở nắp ra, họ phát hiện trà bên trong  có  nhiều chất nhầy.
 Đoạn băng quay lại cho thấy rõ cảnh Washington đang cúi xuống những chiếc cốc trước khi rót trà vào đó. Thanh niên này đã bị cáo buộc làm hỏng thực  phẩm, và có thể  phải đối mặt với 20 năm tù. Như lời đại diện văn phòng cảnh sát Laura Campbell nhấn mạnh, việc làm hư hỏng thực phẩm có thể đe dọa sức khỏe con người.
STARBUCK
Công ty Starbucks đã lên kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc đang phải đối mặt với thực tế là người Trung Quốc có thể ngồi hàng giờ trong một cửa hàng cà phê, không mua thứ gì cả , mà nhiều khi mang theo thức ăn riêng của họ nữa, hãng Reuters đưa tin.
Giám đốc điều hành Howard Schultz đã từng mong đợi Trung Quốc sẽ vượt qua Canada - thị trường lớn thứ hai của Starbucks- vào năm 2014, và một số nhà phân tích đã tin  rằng Trung Quốc có thể trở thành đối thủ của Hoa Kỳ.
"Trong mười năm qua, việc kinh doanh chủ yếu nhằm vào những người nhập cư và khách du lịch. Ngày nay, khách hàng chính của Starbuck  là người Trung Quốc”,- tờ báo “Gazeta.Ru” trích dẫn lời phát biểu của ông Schultz.
Mạng cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới trở thành biểu tượng cho sự giàu có dư giả phương Tây trên một đất nước mà thức uống chủ yếu là nước trà. Theo các chuyên gia, người Trung Quốc thích ngồi lâu trong các quán cà phê cùng mức thu nhập thấp là nguyên nhân dẫn đến  việc doanh số bán hàng tại Trung Quốc thấp hơn đáng kể so với ở Mỹ và các nước khác.
Trở ngại cho sự phát triển của mạng cửa hàng cà phê ở Trung Quốc không chỉ là mức thu nhập thấp, mà còn vì người Trung Quốc không cỏ thói quen uống cà phê. Khách hàng Trung Quốc chỉ uống trung bình  ba tách cà phê mỗi năm. Ngoài ra, đối với nhiều người, giá cả tại Starbucks là quá cao.
Các chuyên gia nhận xét rằng khách hàng Trung Quốc đôi khi còn đem theo thức ăn vào Starbucks, họ thường chỉ ngồi trong quán cà phê và không mua bất cứ thứ gì.
Tuy doanh thu Starbucks tại Trung Quốc ít hơn 5% , nhưng lợi nhuận của họ tại đây lại đạt  22% cao hơn so với ở Mỹ, vì chi phí nhân công rẻ hơn và khả năng tiết kiệm  được  nhiều chi phí khác.
Hiện nay Starbucks ở Trung Quốc có gần 500 quán cà phê, với 10.000 nhân viên  phục vụ, đến năm 2015 theo kế hoạch số lượng nhân viên và các cửa hàng ở đây sẽ tăng gấp ba .
(Theo Tiếng Nói Nước Nga)