Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

ÂN NHÂN CỦA TRẺ EM MỒ CÔI NAM VIỆT NAM

Fr: Hung Viet *Patrick03Lew

NHÂN NGÀY SINH NHẬT THỪ 100 CỦA CỐ TT GERALD FORD: Ông Gerald Ford bồng em bé đến San Francisco ngày 31-3-1975 trong chiến dịch Babylift để cứu trẻ mồ côi tại Nam Việt Nam. (Hình: Getty Images)
PALM DESERT, Nam California – Ngày Chủ Nhật hôm nay là ngày sinh nhật lần thứ 100 của Tổng Thống Gerald Ford. Sau khi rời khỏi Tòa Bạch Ốc, ông Ford đến cư ngụ tại Coachella Valley cho đến khi ông từ trần cách một ngày sau Lễ Giáng Sinh năm 2006.
gerald fordNhiều người còn nhớ chuyện ông ân xá cho Tổng Thống Richard Nixon sau khi xảy ra vụ tai tiếng Watergate, nhưng một số người khác thì nhớ chuyện ông Ford cứu mạng hàng ngàn trẻ em mồ côi Việt Nam. Bây giờ tất cả những em mồ côi ấy đã trưởng thành và mừng ngày sinh nhật của vị ân nhân đã cứu sống họ.
Jacob Geller nói với đài truyền hình CBS hôm thứ Sáu, “Nếu không có chuyện đó xảy ra, ai mà biết được bây giờ nay tôi đang ở đâu”.
Geller được 5 tuổi khi Việt Nam Cộng Hòa sắp bị cưỡng chiếm. Người Mỹ mang giòng máu Việt này một trong hàng ngàn đứa trẻ em mồ côi bị mắc kẹt.
Cựu chiến binh Joe Snyder nói, “Người ta biết rằng nếu một cái gì đó đã không xảy ra để đem tất cả những trẻ em mồ côi ấy ra khỏi nơi đó, thì điều tệ hại sẽ để xảy đến cho chúng.”
Đó là lý do tại sao bất chấp sự phản đối quyết liệt, Tổng thống Ford vào ngày 3-4-1975 đã công bố kế hoạch tổ chức 30 chuyến bay chở các em ra khỏi đất nước.
Jacob Geller có mặt trên chuyến bay đầu tiên, trong chiến dịch Operation Babylift.
Geller nói, “Tôi thực sự không nhớ được nhiều. Tôi nhớ máy bay chúc xuống và sau đó thì tôi ngất đi.”
Mới cất cánh được mười hai phút, thân máy bay phía sau thấp hơn bị toạc ra. Viên phi công không còn kiểm soát được tay lái, nên buộc phải đáp xuống khẩn cấp.
Trong số 330 người trên chiếc phi cơ, gần một nửa thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em. Geller là một trong những em bé sống sót. Ông nói, “Ngày nào tôi cũng biết ơn.” Khi đã sang tới Mỹ, Geller được một gia đình ở miền bắc California nhận làm con nuôi.
Bây giờ đã 43 tuổi, ông làm quản đốc sản xuất cho truyền hình và điện ảnh. Ông nói rằng ông sẽ không bao giờ có được cuộc sống như vậy nếu không nhờ Tổng Thống Ford.
Geller nói với đài CBS, “Nếu chuyện ấy đã không đã xảy ra, có lẽ tôi không sống sót được, vì tôi là người phải ngồi trên một chiếc xe lăn. Tôi sinh ra đã như vậy rồi. Mà ở đó, tôi đã không có xe lăn, tôi nằm sấp xuống, lấy tay và đầu gối mà trườn quanh, nên không dễ dàng di chuyển. Tôi nghĩ rằng sang tới đây tôi mới có được xe lăn nhờ cha mẹ nuôi của tôi.”
Nhờ Operation Babylift, khoảng từ ba đến bốn ngàn đứa trẻ như Geller đã thoát được trước khi Cộng Sản cưỡng chiếm Việt Nam Cộng Hòa.
gerald ford 2 
Ông Gerald Ford chào đời ngày 14-7-1913 tại thành phố Omaha, Nebraska, là vị tổng thống thứ 38 của Hoa Kỳ, phục vụ từ năm 1974 đến 1977. Trước đó ông giữ chức dân biểu liên bang, đại diện Michigan trong 25 năm. Ông giữ chức phó tổng thống trong hai năm 1973 và 1974 dưới Tổng Thống Richard Nixon, và lên chức tổng thống khi ông Nixon bị từ chức vì vụ tai tiếng nghe lén Watergate.
Cố tổng thống Ford mất ngày 26 tháng 12, 2006 tại Nam California.