Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

CHUYỆN VUI : NGƯỜI QUÂN TỬ TRẢ THÙ 10 NĂM CHƯA MUỘN

Fr: Loan Phan* m.dao*Huy Nguyen
                     BANDITO (  TÊN ĐẠO TẶC )
PICASSO 3 
Ngày xửa ngày xưa, có 1 chàng họa sĩ trẻ, không có tiếng tăm, sống trong 1 căn phòng chật hẹp, cũ kỷ, chuyên  vẽ chân dung để kiếm sống qua ngày.


Một hôm 1 nhà trọc phú , thấy những bức tranh của chàng họa sĩ trẻ rất sống động,  đã đến thuê  chàng vẽ cho 1 bức chân dung. Đôi bên ngã giá là 10000 đồng.
Sau 1 tuần lễ, bức tranh đã hoàn thành, nhà trọc phú đến lấy tranh.
 Nhưng nhìn  thấy chàng họa sĩ mặt mũu còn non choẹt,vừa nghèo, vừa chẳng có tiếng tăm gì, ông nhà giầu bủn xỉn đó sanh tâm tráo trở, không chịu trả đúng số tiền như đã thỏa thuận.
 Ông nghĩ bụng đây là bức tranh chân dung mình , nếu mình không lấy, thì chẳng  có ma dại nào bỏ tiền ra mua cả ! Thế thì tại sao mình lại phải trả ngần ấy tiền cho nó?
Nghĩ thế ông làm bộ ngắm nghiá bức tranh, chê ỏng chê eo một hồi rồi  bảo nhà hoạ sĩ ông chỉ chịu trả 3000 đồng thôi thay vì 10000 như đã giao hẹn.
   Chàng hoạ sĩ trẻ choáng váng, vì chưa gặp chuyện như thế bao giờ. Anh đã kiên nhẫn giải thích những điểm chê bai vô lý của ông khách hàng và xin ông này hãy chữ Tín. 
 Được thể, ông trọc phú làm già:
"Thôi anh đừng dài dòng lôi thôi, tôi hỏi anh, 3000 có chịu hay không?"
 Thấy mình đã gặp tay xỏ lá, giở thói chơi cha , chàng hoạ sĩ  cố nén giận, trả lời với 1 giọng kiên quyết: "Không bán! Thà thí công vẽ, chứ nhất định không chịu để ông làm nhục tôi như thế! Hôm nay ông nuốt lời, thất tín với tôi, mai đây chắc chắn ông sẽ phải 
năn nỉ  tôi để mà mua bức tranh này với giá gấp 20 lần!! "
 Ông nhà giàu cười ngất:"-Cái gì? Anh không nói giỡn đấy chứ? 20 lần là 200000, tôi đâu có ngu gì mà trả cho anh 200000 đồng để rước bức tranh như thế này!"
- Rồi ông sẽ biết!  --Chàng họa sĩ nói theo khi người khách bỏ đi.

Sau câu chuyện đau lòng này, chàng họa sĩ đã dọn nhà đi. Anh đã đến 1 nơi khác, tầm sư học nghề, khổ công luyện tập.
Trời không phụ lòng người, mười mấy năm sau, anh đã trở nên 1 họa sỉ khá nổi tiếng ,có chỗ đứng khá cao trong giới hội họa.

 Còn ông trọc phú ? Ngay sau ngày hôm đó,  ông ta đã quên đi câu chuyện chơi xỏ chàng  họa sĩ trẻ đáng thương đó rồi. ……………………………………..
Cho đến 1 hôm có mấy người bạn thân  đến nói với  ông  :
-Này ông! có 1 câu chuyện lạ ghê ! Mấy ngày nay, chúng tôi đi xem  phòng  triển lãm tranh của 1 họa sĩ nổi tiếng. Ở đó có treo 1 bức tranh với giá : không thương lượng 200.000 đồng!
Nhưng điều kỳ lạ nhất là nhân vât trong tranh nom giống ông quá đi mất thôi. 

  Mà buổn cười PICASSO 4 nhất là cái  tiêu đề của bức tranh  : BANDITO!!"
Như bị sét đánh , ông nhà giầu xực nhớ ngay đến câu chuyện năm xưa! Lúc này , ông mới thấy hậu quả của việc rỡn chơi của mình .Nó  đã gây thương tổn cho người họa sĩ trẻ ấy đến mức nào. 
Ngay tối hôm đó, ông tìm  đến chàng họa sĩ, thành thật xin lỗi, và khẩn khoản xin mua  bức tranh đó với giá 200000 đồng, không bớt một xu .
Picasso 2  Chàng họa sĩ trẻ đó tên là: Pablo Ruiz Picasso.(1881-1973)
Không ai có thể đánh bại và làm nhục ta ngoại trừ chính ta. 
    Đó là tâm niệm của Ổng !! 

Bách Hạc - minh hoạ (Photo Yahoo-msn)