Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

THỜI ĐẠI TRUYỀN THÔNG: YOUTUBE,VŨ KHÍ LỢI HẠI

YouTube : Vũ khí mới của Nhật trong cuộc đấu giành chủ quyền biển đảo

clip_image001TAKESHIMA
     Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư                       Đảo Takeshima/Dokko

(RFI/Trọng Nghiã) Để tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của mình, các quốc gia thường dùng các kênh truyền thống như các tuyên bố ngoại giao, các bài viết đăng trên báo chí, thậm chí các cuộc hội thảo khoa học. Mới đây, chính quyền Nhật Bản của Thủ tướng Shinzo Abe đã làm cho hai đối thủ tranh chấp với mình ( Trung Quốc và Đai Hàn) bất ngờ khi cho lên YouTube hai đoạn video ngắn có nội dung khẳng định chủ quyền của Tokyo trên quần đảo Senkaku đang tranh chấp với Trung Quốc và trên đảo Takeshima, đang tranh chấp với Hàn Quốc. Sau 24 tiếng đồng hồ xuất hiện, hai video này đã được tổng cộng gần 4000 lượt người truy cập, chứng tỏ sức hút tương tự như là kỷ lục của hai video cùng chủ đề trước đó.
Giới báo chí không ngần ngại xem đây là vũ khí mới của Tokyo trong tranh chấp biển đảo. Theo hãng tin Nhật Kyodo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã nghĩ tới việc tung lên mạng Youtube hai video khác để quảng bá quan điểm của họ trên những hồ sơ tranh chấp khác: một về quần đảo Kuril đang tranh chấp với Nga, và một về tên gọi chính thức của Biển Nhật Bản.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131101-youtube-vu-khi-moi-cua-nhat-trong-cuoc-dau-gianh-chu-quyen-bien-dao