Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

GIÁO HOÀNG BENÊDICTÔ XVI THOÁI VỊ

Gio hong Benedict đầu tin thoi vị sau 700 năm
1. GIÁO HOÀNG TUYÊN BỐ THOÁI VI Sáng nay thứ Hai 11/2/2013,trong công nghị Hồng Y đặc biệt Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã tuyên bố thoái vị vì lý do sức khoẻ. Sau nhiều lần tự vấn lương tâm trước mặt Chúa, tôi đã đi đến sự xác tín rằng năng lực của tôi, do tuổi cao, không còn phù hợp để cáng đáng đầy đủ sứ vụ Giáo Hoàng. Tôi biết rằng sứ vụ này, do bản tính siêu nhiên của nó, phải được thực hiện không chỉ bằng lời nói và việc làm, nhưng phải đi kèm với không ít những lời cầu nguyện và đau khổ. Tuy nhiên, trước một thế giới với quá nhiều những thay đổi nhanh chóng và đang rúng động bởi những vấn nạn liên quan sâu sắc đến đời sống đức tin; để có thể lèo lái con thuyền của Thánh Phêrô và rao giảng Tin Mừng, cả năng lực của trí óc lẫn thể xác đều là cần thiết. Năng lực của tôi trong vài tháng qua, đã xấu đi đến mức mà tôi phải thừa nhận sự bất lực của tôi không thể đáp ứng đầy đủ sứ vụ được giao phó cho mình. “
Như thế, kể từ 20 giờ ngày 28 Tháng Hai năm 2013, Ngai Tòa Thánh Phêrô, sẽ được bỏ trống và một Mật Nghị Hồng Y sẽ được triệu tập để bầu vị Giáo Hoàng bởi những vị có thẩm quyền.

Trong thời gian chuyển tiếp đó, một Hồng y đoàn sẽ xử lý thường vụ ở Vatican.
Việc bầu Giáo hoàng sẽ kéo dài cho đến khi nào một hồng y thu được đa số hai phần ba số phiếu. Trên nguyên tắc Mật nghị Hồng y quy tụ toàn bộ các vị Hồng y có khả năng bỏ phiếu ( tối đa là 120 vị ). Để được tham gia bầu Giáo hoàng, các vị Hồng y đó phải dưới 80 tuổi. Năm nay dự trù sẽ có khoảng 115 Hồng y tham gia Mật nghị, trong đó có khoảng hơn phân nữa là người châu Âu.


2. Thế giới nuối tiếc trước tin Đức Giáo Hoàng Benedict 16 từ chức

http://www.voatiengviet.com/content/the-gioi-nuoi-tiec-truoc-tin-duc-giao-hoang-benedict-thoai-vi/1601645.html

3. Đức Giáo hoàng kế tiếp có thể đến từ các quốc gia đang phát triển

http://www.voatiengviet.com/content/duc-giao-hoang-ke-tiep-co-the-den-tu-cac-quoc-gia-dang-phat-trien/1601630.html

4. Người Nigeria hy vọng có Đức Giáo Hoàng gốc châu Phi

http://www.voatiengviet.com/content/nguoi-nigeria-hy-vong-co-duc-giao-hoang-goc-chau-phi/1601664.html