Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2011

CÔNG KHAI MUA BÁN MA TÚY

TT - Hiện nay nạn mua bán và hút chích ma túy vẫn diễn ra công khai tại nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM khiến người dân rất lo lắng. Từ thông tin của bạn đọc, chúng tôi đã thâm nhập nhiều điểm “nóng” về mua bán ma túy.
matuy 1
Cảnh mua bán, hút chích ma túy công khai tại P.15, Q.10 (TP.HCM) - Ảnh: Sơn Bình

Sau nhiều ngày quan sát tại trạm xe buýt trước cổng công viên Lê Thị Riêng (đường Cách Mạng Tháng Tám, P.15, Q.10), chúng tôi ghi nhận có hơn chục cò mồi bán heroin cho các con nghiện như giữa chốn không người. Chỉ một đoạn ngắn khoảng 30m bên lề đường, người mua lẫn người bán vô tư mang kim tiêm ra pha “hàng” rồi hút chích trước những ánh mắt e ngại của người đi đường.
Thâm nhập “chợ hàng trắng”
Chiều 10-4, có mặt trước trạm xe buýt nói trên, chúng tôi thấy xung quanh khu vực này kim tiêm vương vãi, trong đó có những chiếc còn dính máu. Chúng tôi thử ra ký hiệu “đâm vào tay” với một thanh niên gầy còm ngồi dưới gốc cây phượng, lập tức anh này hỏi “cần bao nhiêu?”. Sau đó, anh ta lôi trong túi ra những miếng trắng to như đầu ngón tay, nói: “một trăm rưỡi”. Chúng tôi trả lời “một trăm” rồi giả vờ nghe điện thoại và đi vào công viên Lê Thị Riêng. Tại đây, gần một giờ ẩn sau hàng cây, chúng tôi thấy hơn mười người đi xe máy tấp vào đưa tiền và lấy “hàng” chóng vánh. Có ít nhất hai thanh niên thản nhiên dừng xe chích ngay lề đường.
Trưa 11-4, chúng tôi vào tận ổ mua bán ma túy trong hẻm 130 Hồ Bá Kiện (P.15, Q.10), cách trạm xe buýt nói trên không xa. Nhiều thanh thiếu niên mặt mày đờ đẫn rú ga ra vào hẻm bát nháo. Vừa tới ngã ba đầu tiên, nhìn thẳng vào bất kỳ người nào đang đánh cờ, chạy xe ôm, bán tạp hóa, chúng tôi cũng nhận được cái ngoắt tay ra hiệu “có hàng” và yêu cầu quay đầu xe.
Cùng lúc đó, một thanh niên dáng người phốp pháp, trên tay cầm một bọc nhỏ chứa toàn những “viên trắng” tiến lại đưa hai liều cho con nghiện mặc áo sọc, lấy 220.000 đồng rồi bảo “đi mau, có công an”. Ngay sau đó, người này tiếp tục đưa “hàng” cho một đôi nam nữ vừa rảo xe vào. Chúng tôi theo chân con nghiện mặc áo sọc vừa mua “hàng” ra công viên Lê Thị Riêng và thấy người này đi vội vào bãi cỏ, pha “hàng” chích ngay tại chỗ.
Trước đó trưa 9-4 cũng tại hẻm 130 Hồ Bá Kiện, khi chúng tôi vờ hỏi mua “hàng trắng”, lập tức hai gã đàn ông ngồi bên cạnh quán nước mía bảo chúng tôi đưa tiền rồi tự đi đến một bãi rác nhỏ mở trong túi xác mía lấy “hàng”. Khi chúng tôi hỏi: “Muốn đập đá?” (tinh thể Ice, còn gọi là đá), một gã trả lời: “Tám trăm ngàn một bịch” (loại 0,5g).
Một con nghiện tên M.P. nói nhỏ vào tai tôi: “Ở P.15, Q.10 có ít nhất ba chỗ bán heroin, “hàng đá” thâu đêm suốt sáng”. Theo chỉ dẫn của P., đêm 9-4 chúng tôi vào một hẻm nhỏ trên đường Cách Mạng Tháng Tám (cách hẻm 130 Hồ Bá Kiện hơn 200m) và thấy cảnh mua bán “hàng trắng” ở đây diễn ra rất nhộn nhịp.
ma tuy 2
Mua bán ma túy trên cầu
Chiều 12-4, chúng tôi rảo xe dưới chân cầu vượt Bình Phước (Q.Thủ Đức) với ánh mắt nhòm ngó khác thường, một thanh niên đeo khẩu trang chạy xe máy gí sát, hỏi: “Lấy hàng không?”. Thấy chúng tôi ngơ ngác, anh ta phóng xe vòng về ngã tư Gò Dưa. Nhìn theo hướng chiếc xe di chuyển, chúng tôi thấy một thanh niên khác trùm kín mặt đang lượn lờ chờ xe kia đến để “giao dịch” ngay trên đường.
Mang vẻ mặt đờ đẫn, chúng tôi tấp vào một quán cà phê dưới chân cầu hướng về Bình Dương. Một phụ nữ mang lỉnh kỉnh đồ bán dạo tiến đến nói nhỏ vào tai: “Làm một liều đi?”. Tôi hỏi: “Bao nhiêu?”, người phụ nữ mắt dáo dác rồi đưa ra một “ống hút” ra giá: “Một trăm ngàn”. Chúng tôi thử hỏi: “Còn kẹo (thuốc lắc) không?”, người bán hàng rong bảo chờ một tí rồi vội vã đi tìm một “đồng nghiệp” khác nhờ chia “hàng”.
Cách đó không xa, gần cầu vượt Linh Xuân và cầu vượt Sóng Thần (thuộc Q.Thủ Đức, TP.HCM và thị xã Dĩ An, Bình Dương) có nhiều đối tượng mua bán heroin dạng ống hút cho những con nghiện quanh khu công nghiệp. Những ngày theo dõi, chúng tôi phát hiện một đối tượng hay chào bán “hàng trắng” bằng điện thoại di động tên Đ. (còn gọi là Cu Bi), ngụ tổ 18, khu phố 1, P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức. Sáng 10-4, Đ. xuất hiện trên cầu Linh Xuân. Không lâu sau một người đàn ông đi xe máy đến chở Đ. tới một quán nước gần đó. Tại đây, Đ. được trao nhiều “ống hút” và bắt đầu đi bán ở cầu vượt Sóng Thần. Sau gần hai giờ luẩn quẩn, có khoảng mười con nghiện chạy xe máy tìm đến mua “hàng” của Đ. với giá 100.000 đồng/tép...
Ngoài ra, theo phản ảnh của nhiều bạn đọc, các địa điểm sau đây cũng thường xuyên diễn ra nạn mua bán ma túy: cầu vượt An Sương (Q.12 và huyện Hóc Môn), cầu Nhị Thiên Đường (P.12, Q.8), khu vực bến xe miền Đông (P.26, Q.Bình Thạnh), đường Nguyễn Chí Thanh, Châu Văn Liêm (P.7, P.11, Q.5)...
ma tuy 3
ma tuy 4
ma tuy 5

Thượng tá Lý Văn Ngộ, phó trưởng Công an Q.10, xác nhận khu vực lân cận công viên Lê Thị Riêng, P.15, Q.10 có nhiều điểm mua bán ma túy. Theo thượng tá Ngộ, P.15 là điểm “nóng” về nạn mua bán và hút chích ma túy ở Q.10. Nhiều con nghiện sau khi mua “hàng” là chích tại chỗ và nằm vật vã phía lề đường trước công viên Lê Thị Riêng.
Mặc dù Công an Q.10 và Công an P.15 thường xuyên tuần tra, bắt giữ nhiều con nghiện mua bán ma túy nhưng tình hình chỉ tạm lắng một thời gian rồi bùng phát trở lại. Thượng tá Ngộ cho rằng để xảy ra nạn mua bán ma túy trên địa bàn P.15 là do lực lượng trinh sát mỏng, địa hình phức tạp (nhiều ngõ hẻm), nhiều đối tượng bán ma túy là người sống lâu năm ở phường, từng vào tù nhiều lần nên có nhiều kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng.
Trả lời câu hỏi: “Nạn mua bán ma túy diễn ra công khai, liệu có tình trạng cán bộ, chiến sĩ công an địa phương bảo kê?”, thượng tá Ngộ khẳng định không hề có chuyện bảo kê ở đây. Theo thượng tá Ngộ, từ tổ dân phố đến phường, quận và cả Phòng cảnh sát điều tra về ma túy (PC47, Công an TP) đều đặc biệt quan tâm đến nạn mua bán ma túy ở P.15. Sắp tới, công an quận sẽ kết hợp với phường tăng cường kiểm tra và có phương án “triệt từ gốc” để chuyển hóa địa bàn phường.
SƠN BÌNH