Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

GIỚI TỶ PHÚ TRUNG HOA

Tỷ phú người Trung Quốc bị chặt đứt mấy ngón tay

zong Tỷ phú Trung Quốc Zong Tsinhou (Tống Khánh Hậu)– sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất Trung Quốc Wahaha Hàng Châu- đã bị tấn công sáng thứ Sáu tuần trước, gần nhà của ông ở Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang).

Theo DailyEconomic, doanh nhân đã bị chặt đứt 4 ngón tay. Còn China.org.cn đưa tin là hung thủ bẻ gẫy ngón tay của ông Tsinhou, người năm nay 67 tuổi.

 Cảnh sát Trung Quốc đang điều tra vụ việc.
Theo một số thông tin, một trong những người giàu nhất Trung Quốc bị tấn công vì các thay đổi nhân sự trong Wahaha, ông Tsinhou không hài lòng với công việc của một số nhân viên. "Đã có các giám đốc chi nhánh bị sa thải gần đây," - nguồn tin trong công ty cho biết.
  Dẫn lời cảnh sát thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Xinhua cho hay nghi phạm bị bắt giữ tên Yang, 49 tuổi, sống ở tỉnh Giang Tô lân cận. Hồi đầu năm nay, Yang vay mượn được 30.000 nhân dân tệ (5.000 USD) để đến Hàng Châu tìm việc làm.Sau khi xem một chương trình tivi kể về sự giúp đỡ của ông Zong với các lao động nhập cư, hôm 13/9, Yang đã tìm đến vị tỷ phú này để xin vào công ty của ông làm việc. Bị từ chối, Yang liền dùng dao xông vào tấn công, khiến ông Zong bị thương ở tay trái.
  Hiện sức khỏe của ông Zong đang phục hồi. 
Từ đáy xã hội thành người giàu nhất Trung Quốc 25 năm trước, ông Zong Qinghou thuộc dạng nghèo "rớt mồng tơi" và xoay xở kiếm sống bằng cách bán nước ngọt, kem que ở các cổng trường.
 Thời gian đó, ông kiếm được khoảng 8 USD một tháng, thấp hơn cả mức lương của một phần ba dân số Trung Quốc.
 Thường xuyên cháy túi đến nỗi có lần ông phải ngủ bờ ngủ bụi vì không có tiền thuê phòng trọ.
Thế nhưng ngày nay khi đã 67 tuổi, Zong đã thành doanh nhân thành đạt .Ông là người sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất Trung Quốc Wahaha Hàng Châu. Ông từng hai lần giành ngôi vị người giàu nhất nước này vào năm 2010 và 2012. Năm nay với tổng tài sản gần 19 tỷ USD, ông để vuột mất một bậc và xếp thứ hai sau ông trùm bất động sản Wang Jianlin.
 Tính đến tháng 10 này, tài sản của ông được Bloomberg định giá ở 20,1 tỷ USD, giàu thứ 30 thế giới.
Ngay cả tại một đất nước vừa trải qua thời kỳ tăng trưởng bùng nổ, thì câu chuyện từ trắng tay thành giàu nứt đố đổ vách như của Zong cũng được xem là kỳ tích.
 Sinh năm 1945, thời trẻ của Zong trôi qua chủ yếu trên cánh đồng và không có nổi tấm bằng trung học.
"Trong một thời gian dài, tôi thường xuyên thiếu tiền mua cái ăn thứ mặc. Có thể nói tôi đã từ dưới đáy xã hội ngoi lên", Zong nói khi hồi tưởng về thời trẻ của mình. Zong Qinghou cũng đã chứng kiến Cuộc Cách mạng Văn hóa dưới Mao Trạch Đông và dành nhiều thời gian nghiền ngẫm những quyển sách dạy cách cam chịu vượt qua khủng hoảng.
  Đến khi Đặng Tiểu Bình lên nắm quyền và đẩy mạnh kinh tế thị trường, Zong Qinghou cho rằng đã đến lúc làm giàu.
 Năm 1987, ông vay 22.000 USD từ họ hàng và cùng hai cộng sự mở một cửa hàng rau quả. Đây là bước khởi đầu của Zong để thành lập công ty Wahaha, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm đồ uống sau này.
Trong năm đầu tiên, Zong thu về khoản lợi nhuận 15.991 USD, gấp 50 lần thu nhập bình quân đầu người thời gian đó.
 Việc kinh doanh của ông ngày càng phát đạt trong hai thập kỷ rưỡi tiếp theo, vào thời kỳ Trung Quốc tăng trưởng phi mã với tốc độ GDP mở rộng trên 10% mỗi năm. Công ty Wahaha của ông Zong đã thu hút lượng khách lớn nhờ việc tầng lớp nghèo ngày càng
khấm khá.

 zong 2
 
Zong Qinghou và con gái Kelly Zong, người sẽ thừa kế gia sản của Zong trong tương lai. Ảnh: AP
Năm ngoái, Wahaha có doanh thu 11 tỷ USD, chiếm thị phần thứ 3 về đồ uống tại Trung Quốc, đứng sau Coca-Cola và thương hiệu Tingyi của Hong Kong.
 Zong dự đoán lợi nhuận sẽ còn tăng trưởng 60% trong năm nay. Hiện Zong, vợ và con gái nắm giữ 80% cổ phần của công ty.
 Giờ đây khi làm chủ tịch của tập đoàn nước giải khát Wahaha, Zong vẫn duy trì phong cách đạm bạc và nhất quán. Ông thường ngủ nghỉ tại trụ sở chính của công ty đặt tại Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Triết Giang. Mỗi buổi trưa, ông xuống căng tin dưới tầng một để dùng bữa, chọn món ăn như các công nhân của mình.
 Người đi đường nếu không biết mặt Zong Qinghou thường không liếc ông đến lần thứ 2 vì tỷ phú giàu nhất Trung Quốc chẳng có gì nổi bật. Không bao giờ có vệ sĩ, ông thường ra ngoài với một chiếc áo khoác màu tối, đi giày da trơn, tất cả đều là hàng nội địa. Zong Qinghou chỉ mua giày mới khi ai đó nhắc rằng giày mình đã cũ. Thứ xa xỉ nhất trên người vị doanh nhân này là chiếc đồng hồ Vacheron Constantin giá 48.000 USD, ông mua để thay chiếc Rolex cũ. "Nhiều người bảo tôi rằng Rolex chỉ dành cho nhà giàu mới nổi", ông cười cho biết. "Khi còn nghèo, tôi luôn phải tìm cách vươn lên. Những kinh nghiệm đó giờ đây vẫn còn giúp ích tôi rất nhiều", ông chia sẻ với tờ Bloomberg.

Con gái tỷ phú Trung Quốc vẩn lo 'ế chồng'

clip_image001

'Giàu có và không bạn trai" là những gì Kelly Zong (Tông Phúc Lợi),  nói về mình.
Tông Phúc Lợi, 30 tuổi, là con cưng của ông trùm đồ uống Trung Quốc Tông Khánh Hậu, tỷ phú giàu có nhất nhì Trung Quốc. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Marie Claire, cô tiết lộ rằng mình chưa bao giờ có bạn trai.
 "Tôi cảm thấy bi quan về tình yêu. Những cô gái như tôi thường khó tìm được bạn trai lắm. Mọi người đều biết điều đó", cô nói. "Tôi yêu cầu rất đơn giản thôi. Bạn trai tôi chỉ cần là người hàng ngày gửi cho tôi tin nhắn với những lời hỏi han đơn giản như tôi đã ăn chưa, khi nào tôi đi ngủ. Chỉ cần một tình yêu giản dị và quan tâm đến nhau là đủ với tôi rồi. Nhưng thực sự rất khó để tìm được một người đàn ông như thế".
  Sau những chia sẻ thật lòng của Tông, bài báo bình luận rằng "thật không dễ dàng gì để cô ấy biết được liệu những người đàn ông kia có thực sự quan tâm đến cô hay chỉ chăm chăm vào số gia tài của cô. Hóa ra tất cả họ đều chỉ muốn làm kinh doanh".
 Tiết lộ của Tông lập tức trở thành một đề tài "nóng" trên mạng xã hội Trung Quốc.
Vô số người tự giới thiệu trên các blog rằng họ sẽ là một ứng viên tuyệt vời để trở thành "chàng hoàng tử trong mơ" của cô.
 "Hãy cưới anh nhé. Có ai có thông tin liên lạc của cô ấy không?, một người viết.
"Đây thật đúng là cơ hội tốt cho những anh chàng nghèo như tôi. Tôi vẫn đủ tiền để gửi tin nhắn cho cô ấy", một anh chàng khác nửa đùa nửa thật.
 Cũng có nhiều người nhiệt tình đưa ra những lời tư vấn cho ông Tông và cô con gái. "Ông Tông nên tặng hết tiền bạc của ông ấy cho trẻ em nghèo ở nông thôn để con gái ông tìm được hoàng tử đích thực của lòng mình", một người viết trên Sina Weibo.
 "Hãy làm giả một chứng minh thư mới và tìm công việc nào lương thấp thôi", một người khác lại đề xuất. "Khi đó bạn mới tìm được tình yêu thật sự". Một người thứ ba lại tỏ ra cứng rắn hơn: "Hãy quên đàn ông đi. Họ chỉ lẽo đẽo theo số tiền của cô thôi".
   Tiểu thư Tông Phúc Lợi, đã tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh ở đại học Pepperdine, California, Mỹ. Cô quay về Trung Quốc năm 2004 trước khi tham gia quản lý Wahaha vào tháng 3/2005.
 Từ đó, danh tiếng của Tông càng nở rộ như một nữ doanh nhân giỏi giang và độc lập. Công việc đầu tiên của cô trong tập đoàn là trợ lý cho giám đốc tại một cơ sở sản xuất ở Tiêu Sơn, tỉnh Chiết Giang. Sau đó, cô trở thành chủ tịch của Công ty đồ uống Hàng Châu Hongsheng. Zong chịu trách nhiệm 30% thị phần sản xuất của Wahaha, bao gồm may mặc và đồ uống của trẻ em, cũng như xuất nhập khẩu của tập đoàn.
"Bố tôi quản lý thị trường trong nước, còn tôi giám sát thị trường nước ngoài", cô nói. "Chúng tôi không can thiệp vào công việc của nhau."
Hai thế hệ nhà họ Tông có phong cách quản lý khác nhau. Cha cô thích ra lệnh cho cấp dưới của mình, trong khi con gái ông muốn một hệ thống quản lý tinh vi hơn.
"Tôi không muốn mỗi ngày mọi người lại hỏi tôi rằng họ phải làm gì", cô nói. "Tôi muốn họ làm việc theo suy nghĩ riêng của mình và tự chịu trách nhiệm". Ví dụ, nếu phát hiện một báo cáo có vấn đề, cô sẽ không chỉ ra những sai sót và tìm biện pháp khắc phục mà yêu cầu chính tác giả đưa ra giải pháp.
Tông tuyển rất nhiều nhân viên trẻ, có nhiều người chỉ mới ở tuổi đôi mươi. "Tôi muốn chứng minh rằng những người trẻ tuổi không hề kém cỏi. Cũng giống như tôi, chúng tôi không có kinh nghiệm nhưng chúng tôi có niềm đam mê", cô nói.
Cô thừa nhận rằng đôi khi xảy ra các cuộc đụng độ văn hóa trong giao tiếp với các đồng nghiệp. Cô thường rất thẳng thắn khi nói chuyện với họ. Cha cô khuyên cô phải nhẹ nhàng hơn và cô tiếp thu điều đó.
Dù cô được xếp hạng là một trong 50 nữ doanh nhân hàng đầu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương do tạp chí Forbes bình chọn, nhưng Tông vẫn thích được các các đồng nghiệp gọi mình đơn giản là Kelly.  Anh Ngọc