Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

BẮC CƯC : ĐIẠ BÀN XUNG ĐỘT NGA –HOA CỦA NGÀY MAI

Tuyến đường biển phương Bắc thu hút các hãng Á châu

Ледокол "Адмирал Макаров"
photo: RIA Novosti

Châu Á đang tăng cường phát triển tuyến đường biển phía Bắc đến châu Âu thông qua Bắc Cực. Hàn Quốc lần đầu tiên sử dụng tuyến đường phương Bắc. Con tàu «Yeochun NCC» của hãng «Hyundai Glovis» ra khỏi hải cảng Baltic thuộc Nga Ust- Luga hôm Chủ nhật. Tàu sẽ mang tới Gwangyang, hải cảng ở tỉnh Jeolla-Namdo của Nam Triều Tiên 37.000 tấn naphtha vào giữa tháng Mười. Naphtha – là chất thu nhận sau khi chưng cất dầu thô và được sử dụng như dầu diesel hoặc dung môi trong ngành công nghiệp sản xuất sơn.

Trước đó, lần đầu tiên trong lịch sử đã có tàu Trung Quốc thực hiện chuyến đi thương mại theo tuyến đường phương Bắc. Tàu congtainer «YungSheng» thuộc sở hữu của hãng Nhà nước «Cosco Group» hôm 10 tháng Chín đã thả neo tại cảng Rotterdam. Hành trình từ cảng Đại Liên đã kéo dài 33 ngày, tức là ngắn hơn hai ngày so với kế hoạch. Chuyến dong khơi theo tuyến đường truyền thống từ Trung Quốc - thông qua Ấn Độ Dương, Hồng Hải, kênh đào Suez và Địa Trung Hải - thường phải mất đến 48 ngày đêm.
Trung Quốc đã mở ra cho mình con đường biển mới thông qua vùng Bắc Cực của Nga hồi mùa hè năm 2012. Theo tuyến đường này, tàu phá băng «Xuelong» đã tới Iceland. Tổng cộng trong năm ngoái đã có 46 con tàu đi theo hải trình này để từ châu Á sang châu Âu. Còn hồi cuối tháng Tám năm nay, Ban Quản lý tuyến đường Bắc của Nga đã cấp 467 giấy phép sử dụng tuyến đường cho tàu thuyền của các quốc gia khác.
Trong khi đó, ít có khả năng là Trung Quốc chỉ giới hạn trong vai trò đơn giản là một nhà sử dụng hành lang biển thuận tiện này, - ông Andrey Vinogradov Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Dự báo chính trị nêu nhận xét.
“Trung Quốc hiện đã trở thành một quan sát viên thuộc Hội đồng Bắc Cực. Bắc Kinh có mọi cơ hội để khẳng định mình trong khu vực này. Trung Quốc bộc lộ sự năng động to lớn – họ có tàu, họ sẽ tạo lập hãng liên doanh với hàng loạt nước châu Âu về vận tải biển, như vậy sẽ cung cấp cho Trung Quốc tính hợp pháp bổ sung trong việc khai thác Bắc Cực và tuyến đường biển phương Bắc”.
Thềm lục địa Bắc Cực ẩn chứa trữ lượng phong phú về dầu mỏ, khí đốt và những nguồn tài nguyên khác. Trong cộng đồng chuyên gia Trung Quốc đang tích cực thảo luận về đề tài, ai sẽ kiểm soát tuyến đường Bắc Cực này thì sẽ kiểm soát được cả những tuyến đường mới của nền kinh tế toàn cầu. Trong giới thượng lưu Trung Quốc ngày càng thường xuyên vang lên những tuyên bố cả về việc đường biển phương Bắc là tài sản chung và không một quốc gia nào được quyền quản lý kiểm soát, - chuyên viên Andrey Vinogradov nhận xét tổng quan và nêu dự báo của mình như sau:
“Trong vài thập kỷ tới, Bắc Băng Dương và vùng Cực có thể trở thành trung tâm không chỉ riêng về kinh tế mà còn là trung tâm hội tụ hoạt tính chính trị trên thế giới. Và tương ứng điều đó thể hiện mối đe dọa và thách thức đối với quyền lợi của Nga. Đương nhiên, viễn cảnh này thúc đẩy gia tăng chi phí hơn nữa để gìn giữ không chỉ tuyến đường biển phương Bắc mà còn là bảo vệ biên giới quốc gia của Liên bang Nga”.
Nga đang thực thi những biện pháp bổ sung để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho việc kiểm soát tuyến đường biển phương Bắc. Dành cho mục tiêu đó, cụ thể, đã khôi phục căn cứ quân sự trên quần đảo Novosibirsky. Các quân nhân Nga đã rời khỏi nơi này vào năm 1993, và mới đây đã trở lại các đảo. Như đã tuyên bố - chiến sĩ Nga sẽ bám trụ mãi mãi ở đây. Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga, đại tướng Arkady Bakhin tuyên bố rằng nơi đây là đất đai gốc của nước Nga. Nhóm tàu thuộc Hạm đội Biển Bắc hiện đang ngày đêm thi hành công vụ. Và đó chỉ là giai đoạn đầu tiên của quá trình thực hiện nhiệm vụ mà Tổng thống Liên bang Nga đã giao phó để phát triển và hoàn thiện toàn bộ tuyến đường biển phương Bắc cũng như khu vực Bắc Cực xung quanh.
Trên quần đảo Novosibirsky sẽ tái thiết sân bay nâng cấp thành hiện đại. Ngay trong tháng Mười phi trường này sẽ có thể tiếp nhận trên cơ sở thường xuyên các máy bay vận tải hạng nặng. Điều đó cho phép tiếp tục mở rộng các nhóm quân và cơ sở vật chất trong khu vực. Sau đó Hạm đội Biển Bắc sẽ nối lại cả hiện diện quân sự thường trực của Nga trong những bộ phận khác của Bắc Cực, như trong khu vực Đất Franzt-Iosif và Đất Mới.
http://vietnamese.ruvr.ru/2013_09_18/121550257/