Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM : ÔÔ ĐINH ĐĂNG ĐINH ĐINH & PHẠM VIẾT ĐÀO

1) Ông Đinh Đăng Định: ‘Lệnh đặc xá không giá trị gì nữa’
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vừa ký quyết định đặc xá cho nhà bất đồng chính kiến, thầy giáo Đinh Đăng Định vào ngày 10 tháng 3. Gia đình của thầy giáo Đinh Đăng Định hôm nay cho biết đã chính thức nhận quyết định đặc xá từ đại diện tòa án và viện kiểm sát.
BLOGGER DINH DANG DINH 2
Thầy giáo bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định lúc mới bị bắt tháng 8, 2012 (trái) và lúc được đặc xá trở về tháng 3, 2014 (phải)

“ Theo tôi thì lệnh đặc xá này, nếu như ngay từ khi chồng tôi biết bị ung thư giai đoạn 3 mà Chủ tịch nước cho ngay cái lệnh ấy thì tôi và gia đình rất là phấn khởi vì còn điều trị cho anh ấy. Đến bây giờ khi anh ấy quá yếu rồi thì gia đình tôi cũng chẳng lấy gì làm vui lắm với lệnh đặc xá này.” ( Bà Đặng thi Dinh nói với RFA) 
Sau khi nhận tin được trả tự do, ông Định chia sẻ với VOA:
“Cảm tưởng của tôi, tôi thấy với cá nhân tôi được hoàn toàn tự do. Còn về ý nghĩa thực, cái lệnh này cũng không mang lại giá trị gì nữa cả bởi vì tôi cũng đã sắp sửa kiệt hết sức rồi.”
Nhà đấu tranh dân chủ Đinh Đăng Định nhất mực phản đối bản án mà ông gọi là bất công. Nói chuyện với VOA Việt ngữ sau khi rời trạm giam hôm 17/2, ông khẳng định tội của ông, nếu có, là ‘tội với chế độ độc tài, với chế độ cộng sản cực đoan’ và rằng việc phóng thích ông không phải là ‘nhân đạo’ hay ‘khoan hồng’ như nhà nước Việt Nam tuyên bố.Với quyết định trả tự do hôm nay, ông Định một lần nữa lặp lại quan điểm này.

Ông nói nếu còn chút hy vọng sống sót, chắc chắn ông sẽ không bao giờ nhận được lệnh đặc xá của Chủ tịch nước:
“Không khoan hồng, không chút nhân đạo gì. Những người quan tâm, xin hãy quan tâm đến phương diện chung đó là cuộc đấu tranh chống độc tài của chế độ cộng sản. Còn cá nhân tôi thì cũng không còn gì để quan tâm nữa.”
Trong cuộc trao đổi trước với chúng tôi, ông Định cho biết phát hiện bệnh ung thư rất sớm vào tháng 3/2013, nhưng trại kiên quyết không cho đi khám chữa cho tới nửa năm sau khi ung thư bước qua giai đoạn 3.
Qua buổi tiếp xúc hôm 17/2, ông Định kêu gọi quốc tế và các cơ quan giám sát nhân quyền Liên hiệp quốc đến thăm các trại tù Việt Nam để đánh giá thực trạng hồ sơ nhân quyền của Hà Nội, thành viên của Công ước Chống tra tấn Liên hiệp quốc và Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.


Nguồn  :
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/sev-can-teach-get-am-03212014113508.html

http://www.voatiengviet.com/content/ong-dinh-dang-dinh-lenh-dac-xa-khong-con-gia-tri-gi-nua/1876276.html

2. Ông  Phạm Viết Đào

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội ngày 19/3 vừa tuyên án nhà văn, blogger Phạm Viết Đào 15 tháng tù vì tội 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ' theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự.
Ông Đào đã chọn tự bào chữa mà không cần đến luật sư.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) trong chiều cùng ngày 19/3 đã ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam "trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện" cho ông.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/03/140319_phamvietdao_sentenced.shtml