Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

NHÂN NGÀY MẸ HIỀN : NHÀ DƯỠNG LÃO

Fr: Kim Anh Truong
CÓ THỂ LÀ ÁC MỘNG CỦA NGƯỜI GIÀ VÀ CON CHÁU
Gắn máy quay, phát hiện mẹ bị y tá hành hạ và lạm dụng tình dục.
Quá bận rộn vì việc nhà và việc sở ,không thể  chăm sóc bà mẹ già tuổi đã 80 lại thêm bị bệnh Alzheimer, cô Jane Worroll   đã gửi bà  vào Ash Court Care Home, một trung tâm y tế tư nhân được gọi là “nhà chăm sóc”người già yếu ở Kentish Town, London, Anh
Cho những người già yếu và bệnh tật  như mẹ cô thì sự lựa chọn này hợp lý, vì trung tâm này đã được Ủy ban chăm sóc chất lượng xếp vào hạng”tuyệt vời” : nhân viên y tế tốt bụng, giàu kinh nghiệm. Không gian, phòng ốc sạch sẽ và thoáng mát.


Qua vài tuần đầu,mọi việc tuởng như Qua mấy tuần lễ đầu,mọi việc tưởng như êm xuôi. Rồi một hôm vào thăm mẹ, Jane phát hiện trên cánh tay mẹ có những vết thâm tím, đầu gối thì hơi sưng. Hỏi người quản lý thì họ lập tức trấn an cô: “Đừng lo lắng, do bà cụ phải uống thuốc đặc trị nên có những tác dụng phụ như tụ máu tạo thành những vết thâm tím thôi. Mẹ cô rất ổn!”Sự thật thu trong cái máy quay phimNhững thắc mắc không được giải đáp thoả đáng ngày càng nhiều khiến Jane càng thêm lo sợ. Mẹ già quá yếu, lại mắc bệnh Alzheimer , có rất nhiều điều bà không thể nhớ được để kể lại cho cô nghe.
Cô nhận thấy  tình  trạng sức khoẻ của mẹ cô đã tồi tệ đi:Mẹ cô mất ngủ, ít nói chuyện,đặc biễt mỗi khi thấy nhân viên y tế tiến lại gần, bà cụ hoảng hốt kêu  “Chúa ơi ! chúa ơi!”.
Quyết tâm tìm hiểu thực sự thường ngày mẹ mình được đối xử ra sao, Jane đã bí mật gắn một  máy quay phim siêu nhỏ vào trong cái đồng hồ báo thức để ở đầu giường của bà Maria.

Jane kể lại rằng, khi cô đem cái thẻ nhớ rút từ máy quay phim về nhà, cô đã không thể tin vào mắt mình khi thấybà Maria  bị hai nữ y tá lôi xềnh xệch.


Khi tắm rửa cho bà họ không hề nhẹ tay,và buông ra những lời  thô tục để mắng chửi bà, vì nghĩ bà không biết gì.
Cô rất sốc và đau lòng nhưng cố chịu đựng thêm một vài ngày đêm nữa đề có đủ chứng cớ đưa trung tâm này ra toà.
Và cơn ác mộng thực sự đã đến khi Jane ngồi trước màn hình, chứng kiến cảnh mẹ già của mình bị một nam nhân viên đánh đập và lạm dụng tình dục .
Jane kể : “Tôi choáng váng khi nhận thấy lúc đó là vào nửa đêm, Jonanthan (tên nam nhân viên) vào phòng mẹ tôi ,mặc dầu  tôi đã yêu cầu trung tâm người chăm sóc mẹ tôi phải là phụ nữ .

Hắn thô bạo  lột quần áo mẹ tôi ra, đánh tát mẹ tôi rồi lạm dụng tình dục. Tôi đau đớn khi thấy mẹ tôi vừa khóc vừa kêu ”.

Cô Jane đã đưa mẹ mình ra khỏi nơi mà cô gọi là "địa ngục".
Những hình ảnh gây sốc được cắt ra từ chiếc máy quay phim
Video: Y tá hành hạ bà Maria
Nỗi lo lắng chung của cả cộng đồng
Tòa  đã kết án tên nhân viên độc ác này  30 tháng tù giam.  Jane cho rằng mức án đó không thỏa đáng với những tội lỗi mà y gây ra.Jonanthan được cho là có tài “diễn xuất” vì thường ngày, trong mắt mọi người hắn  là một người đàn ông tốt bụng, hòa nhã, không nề hà làm bất cứ việc gì trong trung tâm.
Chỉ đến khi những hình ảnh kia được công bố, người dân nước Anh mới thực sự hoảng sợ. Họ không ngờ bên trong những trung tâm như vậy, lại diễn ra những sự việc kinh hoàng đến thế.
Nhà chăm sóc” hay viện dưỡng lão là mô hình lập ra vì cộng đồng.Không chỉ nước Anh mà cả thế giới đều quan tâm.Nếu nhân viên phục vụ trong đó không có sự tận tâm, không có lòng thương người thì chẳng ai dám gửi bố mẹ- ông bà mình vào đó vì chúng là những cơn ác mộng kinh hoàng cho người già và thân quyến.
Theo Vũ Phương
                            ===
Ngay Le Me sap toi, moi qui than huu thuong thuc nhac pham LONG ME, pps cua Bui Phuong va 12 nhac va tho ve Me Hien trong playlist HAPPY MOTHER'S DAY.
Tran Nang Phung
YouTube

LONG ME- Y Van -Le Tan Quoc Saxo-Truyen ngan ME-BP
PPS Link : http://www.box.com/s/9a6ef68d3cce1a6f7d68
YouTube

Happy Mother's Day