Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

MẤT CẢ LƯƠNG TRI , BỞI SỢ TẦU

1. NHÀ NƯỚC CSVN LẢNG TRÁNH TƯỞNG NIỆM 17/2
 “Chúng tôi nhớ tới ngày 17/2/1979,  Trung Quốc họ đánh chúng tôi.
 Họ đưa 60 vạn quân tới đánh, giết hại đồng bào tôi và tàn phá
mấy tỉnh biên giới của chúng tôi",Tướng Nguyễn trọng Vĩnh nói.

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh





Hình :Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Cựu Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc (1974-1987).


"Chúng tôi nhớ ngày đó, chúng tôi thương tiếc các chiến sỹ và đồng bào đã hy sinh trong trận đánh đó. Chúng tôi có mấy người đến dâng hương ở Đài Liệt sỹ trên đường Hoàng Diệu.
Đoàn tưởng niệm 17/2 ở Hà Nội
Công an cấm không cho chúng tôi vào. Thì chúng tôi mấy người thương sót đồng bào và chiến sỹ hy sinh đó, chúng tôi đứng ở ngoài vái vái, rồi đi về thôi.
Chúng tôi rất tiếc, không hiểu tại làm sao đối với các liệt sỹ và đòng bào hy sinh mà người ta cấm chúng tôi không được viếng là thế nào. Đáng nhẽ ra việc đó nhà nước phải đứng ra viếng mới phải. Đằng này nhà nước từ mấy năm nay không hề đoái tưởng đến đồng bào, chiến sỹ đã hy sinh trong việc chống lại sự xâm lược của Trung Quốc.
Nhưng tôi tin rằng những người Việt Nam có lương tri thì họ đều muốn đưa lên, để cho con cháu biết chuyện ấy"
 http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/02/130217_nguyentrongvinh_inv.shtml
 Tại một nghĩa trang quân đội ngoại ô Hà Nội ngày 1/02/2013. Một cựu chiến binh và nhà hoạt động chống Trung Quốc đặt hoa trên mộ các đồng đội đã hy sinh trong cuộc chiến tranh 1979,
Tại một nghĩa trang quân đội ngoại ô Hà Nội ngày 1/02/2013. Một cựu chiến binh và nhà hoạt động chống Trung Quốc đặt hoa trên mộ các đồng đội đã hy sinh trong cuộc chiến tranh 1979, Reuters


12 NHẢN SĨ TRÍ THỨC VIỆT NAM  kêu gọi tưởng niệm chiến sĩ hy sinh chống Trung Quốc xâm lược 

Một nhóm 12 nhân sĩ trí thức và sĩ quan cao cấp Việt Nam ký một bức thư chung ngày 17/02/102013, kêu gọi đồng bào trong và ngoài nước nhân ngày 17/02 biểu thị lòng yêu nước tưởng nhớ « những người con yêu của Tổ quốc hy sinh trong cuộc chiến chống Trung Quốc xâm lược trong các trận đánh ngoan cường tại biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam cho đến Hoàng Sa, Trường Sa ».

Lời kêu gọi này của các nhân sĩ không được đăng tải trên báo chí do Nhà nước kiểm soát. Tuy nhiên, báo Thanh Niên hôm nay đã đăng bài phỏng vấn Thiếu tướng Lê Văn Cương. Cựu viện trưởng viện nghiên cứu chiến lược lên án « Trung Quốc xâm lược » và đặt vấn đề tại sao học sinh Việt nam hoàn toàn không biết, không được học về cuộc chiến này. Thái độ im lặng khó hiểu của chế độ, theo tướng Lê Văn Cương, đã « xúc phạm đến linh hồn đồng bào chiến sĩ » và sẽ bị « hậu thế phê phán ». Thái độ « lãng quên » của chính quyền Việt Nam cũng gây thắc mắc trong giới học giả Nhật Bản, Hàn Quốc.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130217-nhan-si-tri-thuc-viet-nam-keu-goi-tuong-niem-chien-si-hy-sinh-chong-trung-quoc-xam