Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

KHÚC CA NGƯỜI KHÁNG CHIẾN QUÂN PHÁP

The Partisan : Ca khúc song ngữ Anh-Pháp bất hủ của Leonard Cohen cohen

Trong Nghia RFI -The Partisan (Người kháng chiến quân) – hay The Song of the French Partisan (Ca khúc của người kháng chiến quân Pháp) - là một trong những bài hát bất hủ của nam ca sĩ người Canada Leonard Cohen, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1969 trong album Songs From a Room (Khúc ca từ nội thất). Tuy nhiên đây gốc là một bài hát Pháp - La Complainte du partisan (Nỗi niềm người đi kháng chiến) - được viết ra vào năm 1943, thời nước Pháp bị Đức quốc xã chiếm đóng.
http://www.viet.rfi.fr/phap/20121013-the-partisan-ca-khuc-song-ngu-anh-phap-bat-hu-cua-leonard-cohen

THE PARTISAN with lyrics


When they poured across the border
I was cautioned to surrender
This I could not do
I took my gun and vanished.
I have changed my name so often
I've lost my wife and children
But I have many friends
And some of them are with me


An old woman gave us shelter
Kept us hidden in the garret
Then the soldiers came
She died without a whisper.


There were three of us this morning
I'm the only one this evening
But I must go on
The frontiers are my prison.


Oh, the wind, the wind is blowing
Through the graves the wind is blowing
Freedom soon will come
Then we'll come from the shadows.


Les Allemands étaient chez moi / Lính Đức đã ở nhà tôi On m'a dit : "Résigne-toi" / Họ bảo tôi là hãy cam phận điMais je n'ai pas pu. / Nhưng tôi không thể.Et j'ai repris mon arme. / Và tôi đã cầm súng trở lại

J'ai changé cent fois de nom / Tôi đã trăm lần thay tên đổi họ J'ai perdu femme et enfant / Tôi đã mất cả vợ lẫn conMais j'ai tant d'amis / Nhưng tôi có biết bao bạn hữu Et j'ai la France entière. / Và cả nước Pháp sau lưng.

Un vieil homme dans un grenier / Một cụ già - trên một chiếc gác xép -Pour la nuit nous a cachés / Đã che giấu chúng tôi.Les Allemands l'ont pris / Lính Đức đã bắt cụIl est mort sans surprise / Cụ đã chết không một chút ngạc nhiên

Oh, the wind, the wind is blowing
Through the graves the wind is blowing
Freedom soon will come
Then we'll come from the shadows.


                         *****