Đối với các lực lượng vũ trang nổi dậy tại nhiều điểm nóng trên thế giới, những chiếc Toyota Hilux từ lâu đã trở thành “bạn đồng hành”, cũng như súng AK-47.

Từ khi cuộc chiến leo tháng tại Afghanistan vài năm về trước, chuyên gia chiến lược chính trị và quân sự David Kilcullen đã bắt đầu chú ý đến sự có mặt của một “người lính” đặc biệt, đó là những chiếc xe bán tải Toyota Hilux.
“Điển hình là ở Afghanistan, phiến quân rất quý trọng những chiếc xe bán tải”, ông Kilcullen cho biết. “Dòng xe bán tải được yêu thích đến nỗi những kẻ sản xuất hàng nhái đã quyết định chọn chúng làm mục tiêu hàng đầu. Đó là lý do vì sao những chiếc xe bán tải nhái xuất hiện tràn ngập trên thị trường và gây thất vọng cho các tay súng. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi những chiếc Hilux chất lượng cao với biểu tượng quốc kỳ Canada phía sau xe có mặt tại Afghanistan. Dần dần, theo thời gian, quốc kỳ Canada đã trở thành biểu tượng chất lượng cao tại quốc gia vùng Trung Á”.
![]() |
![]() |
Một nhóm các tay súng Liberia ngồi trên thùng xe sau của chiếc Toyota Hilux. Ảnh chụp năm 1996. |
![]() |
Người tị nạn và lực lượng vũ trang di chuyển bằng những chiếc Toyota Hilux. Ảnh chụp tại Rwanda năm 1994. |
Thậm chí đến tận ngày nay, “Toyota Hilux còn trở thành dấu hiệu nhận biết của Al Qaeda tại Pakistan. Họ sử dụng phiên bản 2 khoang để có thể chở lính, quân trang và các loại vũ khí hạng nặng phía sau”, ông Kilcullen tiết lộ.
![]() |
Các tay súng tại Mogadishu ngồi trên một chiếc Toyota với tên gọi thân mật là "technical". Ảnh chụp tại Somalia năm 1992. |
Ông Kilcullen giải thích: “Khi các tổ chức phi chính phủ và Liên hợp quốc lần đầu tiên đến Somalia những năm 1990, họ không thể mang theo vệ sỹ riêng. Do vậy, họ phải dùng đến ‘technical assistance grants’ (phụ cấp hỗ trợ kỹ thuật) để thuê vệ sỹ và tài xế ngay tại địa phương. Dần dần, từ ‘technical’ trở thành tên ám chỉ các phương tiện thuộc sở hữu của công ty vệ sỹ mà cụ thể là Hilux với vũ khí hạng nặng chở phía sau”.
![]() |
Tốc độ, tính lưu động và khả năng chở theo nhiều vũ khí của Toyota Hilux chính là ưu điểm được nhiều lực lượng nổi dậy đánh giá cao. Ảnh chụp tại Afghanistan năm 1996. |
Chính chương trình Top Gear năm 2006 cũng chứng minh Toyota Hilux là phương tiện di chuyển phù hợp nhất cho các cuộc chiến. Các nhà sản xuất chương trình đã mua một chiếc Hilux máy dầu 18 năm tuổi và chạy được 190.00 dặm với giá chỉ 1.500 USD để để thử nghiệm độ bền.
Đầu tiên, họ đâm chiếc Hilux vào gốc cây, nhấn chìm dưới biển trong 5 tiếng, thả nó rơi xuống đất từ độ cao 3m, thử nghiền nát nó bằng một chiếc mobile home, đập nó bằng quả văng và đốt cháy. Cuối cùng, họ đặt nó trên một tòa nhà cao 73,15 m rồi phá sập tòa nhà. Khi đào chiếc xe ra từ đống gạch vụn, những người thực hiện chương trình Top Gear chỉ cần dùng búa, cờ lê và bình xịt WD-40 để biến nó trở lại hoạt động bình thường. Thậm chí, họ còn không cần dùng đến phụ tùng thay thế.
Theo ông Kevin Hunter, giám đốc thiết kế của Toyota tại California, Hilux là “một mẫu xe bán tải trọng lượng nhẹ với bộ bánh lớn mang đến những trải nghiệm lái thú vị cho khách hàng. Sở hữu khoảng sáng gầm lớn, Toyota Hilux còn là lựa chọn lý tưởng cho những chuyến off-road”.
![]() |
Kết cấu khung rắn chắc và tuổi thọ cao cũng là yếu tố thu hút lực lượng nổi dậy của Toyota Hilux. Ảnh chụp tại Ethiopia năm 1991. |
Tuy nhiên, bản thân ông Hunter không hiểu vì sao các lực lượng nổi dậy lại ưa chuộng Toyota Hilux vì rất nhiều mẫu xe bán tải do các nhãn hiệu khác sản xuất cũng được trang bị kết cấu xát xi rời.
![]() |
Maulana Masood Azhar, thủ lĩnh đội quân Jaish-e-Mohammed, trở về quê nhà tại Tây Bắc Pakistan trên một chiếc Toyota Hilux. Ảnh chụp năm 2000. |
*****